15 tháng 5, 2015

Du Ca Là Gì?

Du Ca Là Gì?

-- Du là đi khắp nơi, ca là ca diễn. Du Ca là đi khắp nơi để ca diễn (nói chung là làm văn nghệ) nhằm mục đích phổ biến tinh thần cộng đồng.
Phong Trào Du Ca Việt Nam Là Gì?

-- Phong Trào Du Ca Việt Nam là một phong trào văn nghệ thanh niên phục vụ cộng đồng.

Du Ca Viên Là Gì?

-- Du Ca Viên là một thanh niên hoạt động trong phạm vi văn nghệ để phục vụ cộng đồng.

Du Ca Viên Làm Gì?

-- Du Ca Viên trao đổi những khả năng chuyên môn qua sinh hoạt tập thể. Du Ca Viên phổ biến dân ca. Du Ca Viên gây tinh thần cộng đồng trong quần chúng nhờ vào những tư tưởng gởi gấm trong các bài hát và bằng chính việc làm trong phạm vi khả năng của mình.
Trại huấn luyện trưởng toán tại Tam Bình, Thủ Đức.
Du Ca Viên Được Lợi Gì?

-- Ngoài việc rèn luyện khả năng chuyên môn, Du Ca Viên còn sử dụng được thời giờ nhàn rỗi của mình vào những hành động lành mạnh có lợi cho bản thân và cho tha nhân. Đối với bản thân Du Ca Viên phát triển khả năng lãnh đạo, óc tháo vát và những đức tính khác. Đối với tha nhân, Du Ca Viên đem lại niềm vui và gây tin yêu nơi họ.

Tác Động Là Gì?
Nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang sinh hoạt với học sinh trong chương trỉnh Học Đường Mới.
-- Tác động là dùng âm thanh, ngôn ngữ hoặc hình ảnh để làm cho người ta hăng hái hơn trong công việc. Ở trong phạm vi nhỏ như trong một buổi trại, công tác, sinh hoạt, khi được tác động, người sinh hoạt sẽ có thái độ tích cực hơn. Trong phạm vi lớn hơn, ngoài xã hội chẳng hạn, tác động làm tăng hiệu năng của công việc họ đang đảm nhận.
  • Tác động có thể khiến cộng đồng làm việc tích cực hơn theo một chiều hướng nào đó, sau đây là những hình thức tác động:
    1. Ngôn ngữ :  Bài ca, truyền thanh.
    2. Âm thanh :  Trống, mõ, nhạc khí...
    3. Hình ảnh :   Kịch, Phim, Báo chí, Tranh ảnh...
  • Vũ múa và trò chơi là tổng hợp của ba hình thức trên. Ca (ca diễn) cũng là một tác động tổng hợp hai loại trên, có khi cả ba. Âm thanh tiếng động làm người ta hướng đến. Ở đâu có ca hát là có người đến nghe, tham dự. Ngôn ngữ trong bài hát có thể ảnh hưởng (giáo dục) đến người nghe, hơn thế nữa, nếu họ hát chính lời đó, họ có xúc cảm mãnh liệt hơn. Họ đã được tác động.
(Tài liệu khóa huấn luyện Thanh Ca Tác Động do Xưởng Du Ca thực hiện)